Cách làm phở cuốn thập cẩm thơm ngon chuẩn vị Hà Thành

Phở cuốn thập cẩm – Một trong những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể ghé bất kỳ quán phở nào trên mọi miền tổ quốc. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí, chẳng muốn đi đâu xa, bạn cũng có thể tự làm phở cuốn ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, hãy cùng NewSun khám phá công thức làm phở cuốn thập cẩm để chiêu đãi người thân và bạn bè nhé!

Cách làm phở cuốn thập cẩm thơm ngon nhà nhà đều mê
Cách làm phở cuốn thập cẩm thơm ngon nhà nhà đều mê

Nguồn gốc món phở cuốn thập cẩm

Phở cuốn có nguồn gốc từ quán phở tại ngã tư Ngũ Xá. Câu chuyện thú vị về sự ra đời của món ăn này bắt đầu khi quán hết nước dùng, chỉ còn lại bánh phở mỏng. Vì không muốn làm khách hàng thất vọng, chủ quán đã sáng tạo ra món phở cuốn bằng cách cuộn bánh phở, thịt bò và một số loại rau củ. Kèm theo đó là nước chấm chua ngọt chấm cùng. Từ đó, món phở cuốn ra đời và thu hút nhiều thực khách.

Nhờ hương vị hấp dẫn, độc đáo, món phở cuốn dần trở nên phổ biến và lan rộng đến nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Hiện nay, phở cuốn còn được biến tấu với nhiều cách chế biến và nguyên liệu đa dạng. Từ thịt heo, gà, bò, tôm cho tới giò chả cùng các loại rau củ khác nhau. Khi kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau, thực khách đặt cho phở cuốn tên gọi “phở cuốn thập cẩm”.

Top 10+ nguyên liệu làm phở cuốn quan trọng không thể thiếu

Làm phở cuốn thập cẩm cần chuẩn bị nguyên liệu gì?

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món phở thập cẩm
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món phở thập cẩm

Thành phần của món phở cuốn thập cẩm siêu đơn giản và dễ kiếm. Bạn có thể dễ dàng mua những những nguyên liệu tại các chợ hoặc siêu thị trên toàn quốc: 

  • Nguyên liệu chính không thể thiếu: Bánh phở cuốn và bún tươi.

  • Giò lụa, thịt heo nạc, thịt bò hoặc bò viên đậu hũ và trứng gà.

  • Cà rốt, dưa leo cùng với các loại rau sống (VD: xà lách, rau mùi…)

  • Ngoài ra, để tăng hương vị món ăn, bạn nên chuẩn bị các gia vị như nước mắm, đường, tỏi, ớt và chanh.

Review thương hiệu phở cuốn Hưng Bền siêu ngon Hà Thành

Cách làm phở thập cẩm đơn giản nhà nhà đều mê

Cách làm phở cuốn thập cẩm tưởng chừng đơn giản. Tuy nhiên, để món ăn chuẩn vị, ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon lại là điều ít người biết đến. Hãy để Newsun hướng dẫn bạn chế biến món ăn chuẩn người Hà Nội nhất nhé. 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đối với thịt heo, khi mua về thịt thường có mùi hôi. Để thịt heo được sạch và không còn mùi, bạn nên dùng muối xoa đều lên bề mặt miếng thịt và rửa lại nhiều lần cùng nước. Hoặc, bạn có thể thần thịt trong hỗn hợp nước sôi pha rượu trắng và gừng. Sau khi trần qua và rửa lại với nước lạnh, thịt vừa trắng vừa sạch, không còn mùi hôi. 

Đối với thịt bò, bạn nên rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Tiếp theo, để thịt trong ngăn đông khoảng 30 phút cho hơi cứng lại, lấy ra và cắt lát mỏng. 

Các loại rau củ ăn kèm phở cuốn cũng cần được gọt vỏ, rửa sạch. Các loại rau sống cần được ngâm trong nước muối để loại sạch bụi bẩn, tráng qua nước sạch.

Thương hiệu phở cuốn Hương Sơn nổi tiếng, siêu ngon

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

Đối với từng nguyên liệu, bạn cần có cách chế biến khác nhau. Cụ thể, với thịt heo, đun sôi một nồi nước, cho vào 300g kèm 10g gừng thái lát, 10g đầu hành lá và 1/2 muỗng canh bột canh. Luộc thịt với lửa vừa trong khoảng 15 phút tính từ lúc nước sôi để thịt chín đều. Sau khi thịt chín, đợi thịt nguội bớt rồi cắt thành từng lát mỏng.

Chế biến thịt heo, thịt bò là hai bước quan trọng nhất khi làm phở cuốn
Chế biến thịt heo, thịt bò là hai bước quan trọng nhất khi làm phở cuốn

Với phở cuốn thịt bò thập cẩm, xào thịt bò trên lửa lớn cùng 1 muỗng canh tỏi băm. Ngoài ra, nêm thêm 1/2 muỗng canh bột canh và 1 muỗng cà phê tiêu. Khi thịt vừa chín tới, bạn nên tắt bếp ngay để tránh làm thịt bị dai và mất ngon.

Nếu muốn làm phở bò viên thập cẩm, bạn cần băm nhỏ thịt bò. Đồng thời, nêm nếm gia vị theo khẩu vị phù hợp, nặn thành viên nhỏ vừa ăn. Khi tạo hình thịt xong, bạn chỉ cần mang thịt chiên vàng đều 2 mặt. Như vậy là bạn đã có món bò viên để ăn cùng bánh phở. 

Các nguyên liệu khác như đậu hũ, trứng gà chiên, giò lụa cũng cần được cắt thành sợi. Tỏi được bóc vỏ và băm nhuyễn.

Quán phở Nam Hương bình dân nổi tiếng được khách hàng ưa chuộng

Bước 3: Pha nước chấm 

Cách pha nước chấm phở cuốn thịt bò thập cẩm dễ dàng, ngon miệng
Cách pha nước chấm phở cuốn thịt bò thập cẩm dễ dàng, ngon miệng

Nước chấm chua ngọt được pha với tỉ lệ 1:1:1:1. Các nguyên liệu sử dụng gồm có: nước mắm, chanh (hoặc giấm), đường và nước lọc. Khuấy đều hỗn hợp cho tan, sau đó thêm tỏi và ớt băm nhỏ vào. Cuối cùng, bạn có thể nếm lại để điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị của mình.

Phở Minh – Quán Phở 80 năm tuổi Sài Gòn có gì đặc biệt?

Bước 4: Cuốn phở

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn hãy đặt bánh phở lên một mặt phẳng sạch (có thể sử dụng đĩa hoặc thớt). Tiếp theo, cho các nguyên liệu vào, rau sống ở dưới cùng. Trên rau, đặt lần lượt bún, đậu hũ, thịt heo, giò chả, trứng, cà rốt và dưa leo. Sau khi có đầy đủ, cuộn lại bánh phở thành hình trụ sao cho đẹp mắt. 

Nếu bạn cuốn đều tay, bánh phở sẽ không bị rách. Khi cuốn xong, bạn chỉ cần xếp ra dĩa cùng một ít nước chấm chua cay. Như vậy là đã có thể thưởng thức món phở thập cẩm thơm ngon cùng bạn bè, người thân rồi. 

Bước 5: Thưởng thức phở cuốn thập cẩm

Sau khi có thành phẩm, có thể thưởng thức phở cuốn theo nhiều cách
Sau khi có thành phẩm, có thể thưởng thức phở cuốn theo nhiều cách

Phở cuốn có thể thưởng thức theo nhiều cách khác nhau. Có người cắt miếng nhỏ ăn, có người cầm phở cắn từng miếng. Khi ăn, bạn có thể múc nước mắm ra chén, chấm đẫm cùng phở. Để tăng thêm hương vị, hãy chuẩn bị chút nộm đu đủ cà rốt chua ngọt kèm theo. Chỉ vậy thôi là bạn đã có ngay bữa ăn hoàn hảo cho cả gia đình rồi.

Phở miến gà Kỳ Đồng nức tiếng gần xa có gì đặc biệt?

3 lưu ý khi làm phở cuốn thập cẩm ngon chuẩn vị Hà Thành 

Để chế biến thành công món phở cuốn chuẩn vị Hà Nội, bạn cần chú ý: Các nguyên liệu của món phở phải thật tươi. Đặc biệt là thịt heo, thịt bò và các loại rau củ ăn kèm. Nếu một nguyên liệu không ngon, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm ẩm thực của cả gia đình. 

Ngoài ra, không có một công thức cố định phở cuốn thập cẩm bắt buộc phải có những nhân gì. Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh nhân bánh phở theo sở thích, khẩu vị cá nhân. Có thể là phở cuốn thịt heo thập cẩm, phở bò viên thập cẩm, phở cuốn thịt bò thập cẩm… Miễn sao, khi ăn bạn vẫn cảm nhận được hương vị ngọt thanh của bánh phở, đậm đà của nguyên liệu là được. 

Cuối cùng, về bánh phở, bạn có thể mua từ các cửa hàng chuyên bán bún và đặc sản miền Bắc. Cách khác, bạn cũng có thể tự làm tại nhà với các nguyên liệu từ bột gạo, bột năng, bột nếp. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể làm món phở cuốn thập cẩm thơm ngon ngay tại nhà. Dù món ăn này có nguồn gốc từ miền Bắc, nhưng hiện nay đã trở nên phổ biến trên khắp cả nước. Món cũng được chế biến với nhiều loại nhân khác nhau phù hợp với khẩu vị từng vùng. Nhìn chung, đây là một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, rất thích hợp để đổi mới thực đơn cho gia đình. 

Tại Newsun, hiện chúng tôi cung cấp đa dạng nồi nấu phở chất lượng. Nếu bạn có nhu cầu mua nồi nấu phở cho cả gia đình, liên hệ ngay chúng tôi để trở thành người sớm nhất sở hữu những sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh nhất thị trường nhé.

Bài viết liên quan

Phở Hương Bắc – Cảm nhận hương vị Bắc giữa lòng Sài Gòn

Nằm ngay tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh, giữa lòng thành phố nhộn nhịp, quán Phở Hương Bắc mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực đậm chất Bắc Bộ. Dù không nổi bật như những nhà hàng lớn khác, Phở Hương Bắc vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự chăm […]

Xem thêm

Phở Hương Việt Ecopark Hưng Yên | Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Việt

Nằm tại khu đô thị Ecopark Hưng Yên, Phở Hương Việt không chỉ là một điểm đến ẩm thực, mà còn là nơi mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực chân thực, gần gũi và đầy bản sắc. Với không khí thoải mái và thân thiện, quán tạo cảm giác như trở […]

Xem thêm

Phở Cuốn Hương Bền – Điểm hẹn của những tín đồ ẩm thực

Nằm giữa lòng Sài Gòn nhộn nhịp, phở cuốn Hương Bền đã trở thành một điểm đến quen thuộc của những người yêu ẩm thực. Với món phở cuốn đặc trưng cùng hương vị thơm ngon, quán đã chiếm trọn tình cảm của thực khách từ khắp nơi. Không chỉ nổi bật với chất lượng […]

Xem thêm

Phở cuốn Mai Hương lọt top địa chỉ thưởng thức ngon khó cưỡng

Trong số những thương hiệu phở cuốn nổi tiếng, phở cuốn Hương Mai (hay phở cuốn Mai Hương) đã chiếm trọn lòng tin và sự yêu mến của thực khách miền Bắc. Đây là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn, nổi bật không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi sự tận tâm […]

Xem thêm

Tham khảo ngay những quán phở gà gần đây nhất định phải thử

Khi nhắc đến ẩm thực ở Quận 1, không thể không đề cập đến phở gà. Với sự phát triển không ngừng, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều quán phở gà gần đây. Những tô phở gà nóng hổi với nước dùng thơm, thịt gà tươi ngon sẽ mang đến cho bạn trải […]

Xem thêm

Top 10+ nguyên liệu làm phở cuốn quan trọng không thể thiếu

Phở cuốn – Món ăn dù không chứa các thành phần quá đặc biệt nhưng khi kết hợp vẫn mang lại trải nghiệm ẩm thực trọn vị cho bất kỳ ai thưởng thức. Không những vậy, món ăn còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và dễ tiêu hóa cho cơ thể. […]

Xem thêm