Top 10+ nguyên liệu làm phở cuốn quan trọng không thể thiếu

Phở cuốn – Món ăn dù không chứa các thành phần quá đặc biệt nhưng khi kết hợp vẫn mang lại trải nghiệm ẩm thực trọn vị cho bất kỳ ai thưởng thức. Không những vậy, món ăn còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và dễ tiêu hóa cho cơ thể. Vậy, bạn đã biết cách chọn nguyên liệu làm phở cuốn, công thức làm phở cuốn sao cho tươi ngon, chất lượng và an toàn vệ sinh chưa? Bài viết dưới đây, để Newsun hướng dẫn làm phở cuốn tại nhà từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhé. 

Nguyên liệu làm phở cuốn đơn giản dễ dàng chuẩn bị
Nguyên liệu làm phở cuốn đơn giản dễ dàng chuẩn bị

Tại sao nên lựa chọn nguyên liệu làm phở cuốn kỹ lưỡng?

Để món ăn làm hài lòng tất cả mọi người dù là những thực khách khó tính nhất, người chế biến luôn ưu tiên lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng, đảm bảo: 

Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Phở cuốn là món ăn kết hợp bởi nhiều nguyên liệu sống như cà rốt, hành tây, rau sống…  Vì vậy, nếu không lựa chọn cẩn thận, bạn có thể dễ dàng chọn phải rau củ nhiễm khuẩn tả hoặc E.coli. Đặc biệt, một số hóa chất độc hại có thể gây viêm ruột, đau bụng và ảnh hưởng tới sức khỏe người ăn. Do đó, để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn cho món ăn, tránh những rủi ro không mong muốn, việc chú trọng trong khâu lựa chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. 

Mang tới hương vị thơm ngon

Với sự hoà quyện của nhiều nguyên liệu, hương vị của phở cuốn được hình thành từ sự kết hợp của thịt bò, đậu hũ, cà rốt, xà lách, trứng rán và giò… Nếu như bạn chọn sai một nguyên liệu, toàn bộ món ăn sẽ bị ảnh hưởng và trở nên kém hấp dẫn. 

Ngược lại, nếu như ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu, bạn lựa chọn cẩn thận nguyên liệu tươi ngon và sạch sẽ. Chất lượng món ăn sẽ có sự cộng hưởng tích cực. Điều này sẽ giúp món phở cuốn trở nên hoàn hảo hơn, mang đến cho thực khách trải nghiệm hương vị thơm ngon đúng chuẩn.

Review thương hiệu phở cuốn Hưng Bền siêu ngon Hà Thành

10 nguyên liệu làm phở cuốn đơn giản thường có 

Hiện nay, dù phở cuốn được chế biến với nhiều kiểu nhân khác nhau tuỳ theo khẩu vị vùng miền. Tuy nhiên, để món phở cuốn thơm ngon chuẩn vị Hà Thành, vẫn có một số thành phần bắt buộc phải có không thể thay thế. Cùng Newsun điểm qua 10 nguyên liệu làm phở cuốn đơn giản xem gồm những gì nhé. 

Bánh phở

Bánh phở là phần quan trọng nhất của món phở cuốn
Bánh phở là phần quan trọng nhất của món phở cuốn

Bánh phở như một lớp bao bọc bên ngoài cho các nguyên liệu khác. Bánh được làm từ bột gạo, có hình vuông vức với độ dày vừa phải, dai nhẹ và săn mướt. Điều này giúp người nấu tạo hình món cuốn trở nên dễ dàng và bắt mắt hơn.

Khi chọn bánh phở, bạn nên kéo nhẹ để kiểm tra độ đàn hồi của chúng. Đồng thời, cần chú ý đến bề mặt láng mịn và hương thơm của nguyên liệu. Nếu bạn ghé sát và ngửi thấy mùi gạo mới, không có dấu hiệu của mùi chua, thì đó chính là hàng chất lượng và ngon miệng.

Thương hiệu phở cuốn Hương Sơn nổi tiếng, siêu ngon

Thịt bò, thịt lợn – Nguyên liệu làm phở cuốn thường có 

Khi cuốn phở, bạn có thể lựa chọn giữa thịt lợn hoặc thịt bò tùy theo sở thích. Nếu lựa chọn nguyên liệu làm phở cuốn thịt bò, phần diềm thăn và bắp hoa là lựa chọn tốt nhất. Bởi chúng mềm và có gân, không bị ngấy. Còn nếu lựa chọn nguyên liệu làm phở cuốn thịt lợn, các phần như bắp, ba chỉ hoặc lưỡi cũng rất thơm ngon và phù hợp.

Thịt heo, thịt bò cần chọn lựa kỹ lưỡng sao cho mềm, ăn không ngấy
Thịt heo, thịt bò cần chọn lựa kỹ lưỡng sao cho mềm, ăn không ngấy

Về phương pháp chế biến, một số nơi thường xào thịt cùng hành phi. Tuy nhiên, cách này có thể làm cho thịt bị khô nếu xào quá lâu. Do đó, để giữ cho thịt mềm và thơm, bạn có thể luộc cùng củ hành nướng trong khoảng 40 giây – 1 phút. Cuối cùng, để thịt nguội và cắt thành những lát mỏng vừa ăn.

Quán phở Nam Hương bình dân nổi tiếng được khách hàng ưa chuộng

Trứng

Bạn có thể sử dụng trứng gà hoặc trứng vịt để làm nguyên liệu cho phở cuốn. Tuy nhiên, trứng gà sẽ mang lại hương vị thơm ngon hơn. Khi tráng trứng, bạn nên tráng từng quả một thay vì chế biến nhiều quả cùng lúc để đảm bảo lớp trứng mỏng và giòn.

Trong quá trình khuấy trứng, có thể thêm một chút hạt nêm, nước mắm ngon, một ít nước lọc và dầu, sau đó đánh cho hỗn hợp nhuyễn mịn. Trứng cần tráng thật mỏng, rán đều cả hai mặt mà không cuộn lại. Khi trứng chín, gắp ra, để ráo dầu và cắt thành sợi mỏng, rồi cho vào bát riêng.

Phở Minh – Quán Phở 80 năm tuổi Sài Gòn có gì đặc biệt?

Giò lụa 

Giò lụa góp phần giúp món ăn thêm thơm, dai và giòn hơn
Giò lụa góp phần giúp món ăn thêm thơm, dai và giòn hơn

Giò lụa là nguyên liệu làm phở cuốn thập cẩm không thể thiếu. Khi chọn giò, bạn nên lựa chọn những khoanh săn chắc vừa dai. Khi chuẩn bị cho món phở cuốn, cần thái giò thành những lát mỏng khoảng 4-5mm, sau đó cắt thành từng sợi dài theo chiều ngang và xếp chúng ra đĩa.

Phở miến gà Kỳ Đồng nức tiếng gần xa có gì đặc biệt?

Đậu phụ 

Trong món phở cuốn, người ta thường sử dụng đậu phụ chiên. Lưu ý nên chọn những miếng đậu mềm, có màu trắng ngà và bề mặt nhẵn mịn. Sau khi cắt thành các miếng mỏng và rán trên chảo chống dính ở nhiệt độ vừa phải, đậu sẽ có màu vàng đẹp và giòn tan. Khi đó, bạn chỉ cần vớt đậu ra, cắt theo chiều dọc để tạo thành những sợi nhỏ và xếp chung với giò và trứng.

Cà rốt

Cà rốt cần thái thành sợi dài, vừa đủ sao cho đảm bảo độ cứng
Cà rốt cần thái thành sợi dài, vừa đủ sao cho đảm bảo độ cứng

Khi lựa chọn nguyên liệu làm phở cuốn, cà rốt là thứ không thể không nhắc tới. Cà rốt tươi là những củ chắc mẩy, có màu cam đậm, cuống còn tươi, không có vết nứt, chấm đen trên bề mặt. Khi sơ chế cà rốt, cần cắt bỏ cuống và gọt sạch vỏ. Tiếp theo, tùy thuộc vào kích thước, bạn có thể cắt ngang thân nếu cần. Cuối cùng, xẻ cà rốt thành những sợi dài nhưng không quá mảnh để giữ được độ giòn.

Dưa chuột

Dưa chuột không chỉ làm hương vị phở cuốn thơm ngon hơn. Nó còn có công dụng giảm bớt cảm giác ngấy do hàm lượng đạm cao từ các thành phần như trứng, thịt và giò mang lại. Thêm vào đó, độ tươi mát và giòn của dưa chuột còn mang đến cảm giác kích thích cho vị giác.

Khi chọn dưa chuột cho phở cuốn, bạn nên ưu tiên loại hữu cơ, sạch sẽ, với cuống còn xanh và bề mặt láng mịn. Trước khi sử dụng, cần ngâm dưa trong nước muối 15 – 20 phút. Sau cùng, rửa lại với nước, cắt thành những miếng dài để cuộn cùng bánh phở và các nguyên liệu khác.

Phở Sướng: Món ăn giữ trọn vị phở truyền thống Hà Thành

Rau thơm

Trong phở cuốn, hai loại rau thường được sử dụng ăn kèm là xà lách và rau mùi. Xà lách giúp bánh phở bao bọc các nguyên liệu. Còn rau mùi làm tăng hương vị cho tổng thể món ăn. Khi chọn xà lách, bạn nên ưu tiên tìm những lá tươi xanh, không bị dập nát hay nứt, có bề rộng lớn để dễ dàng cuốn. 

Bạn có thể lựa chọn nhiều loại rau để phở cuốn thơm ngon hơn
Bạn có thể lựa chọn nhiều loại rau để phở cuốn thơm ngon hơn

Đối với rau mùi, bạn nên chọn loại còn tươi, có nhiều nhánh nhỏ và màu xanh đậm. Những dấu hiệu này cho thấy rau mùi vẫn còn tươi, giàu tinh dầu, cuống không bị xơ, dai.

Lạc rang

Một trong những nguyên liệu làm phở cuốn nếu thiếu sẽ không thể tròn vị chính là lạc rang. Lạc rang không chỉ giúp món ăn thêm giòn. Nó còn tăng thêm hương vị, giúp món ăn ngấm nước chấm, gia vị tốt hơn.

Khi mua, bạn nên tìm loại lạc tím với hạt nhỏ. Chúng rất chắc, ngọt và có hương thơm đậm. Trong quá trình rang, ưu tiên sử dụng lửa nhỏ và đảo đều tay để lạc chín đều. Khi lạc bắt đầu tỏa hương thơm, hãy lấy ra và để nguội, sau đó xát bỏ vỏ. Cuối cùng, giã lạc thành những mảnh vừa phải và cho vào bát. Lưu ý rằng, tránh giã quá nhuyễn để không làm mất đi vị ngon của lạc.

Hành khô

Tại một số nơi, khi chọn nguyên liệu làm phở cuốn ngon, người ta ăn cùng hành phi để món ăn thêm phần hấp dẫn. Cụ thể, hành khô phi trong dầu nóng đến khi dậy mùi thơm. Sau đó, cho ra đĩa đã lót giấy để giữ cho hành luôn giòn và không bị ỉu. Nguyên liệu này tưởng chừng không quan trọng nhưng lại góp phần tăng thêm sức hấp dẫn cho món phở dân dã thơm ngon. 

Các nguyên liệu làm phở cuốn khác

Các nguyên liệu hành, tỏi sẽ mang tới bát nước mắm chua ngọt chuẩn vị
Các nguyên liệu hành, tỏi sẽ mang tới bát nước mắm chua ngọt chuẩn vị

Bên cạnh những nguyên liệu chính, bạn có thể thêm hành tây vào phở cuốn nếu thích. Ngoài ra, để pha chế nước chấm, bạn cần chuẩn bị các thành phần như nước mắm, đường, tỏi, một nhánh gừng nhỏ và chanh. Khi các gia vị trong nước chấm được băm nhỏ hoặc giã nhuyễn, chúng sẽ dễ dàng bám vào phở cuốn hơn, làm tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

Lưu ý khi bảo quản nguyên liệu làm phở cuốn tại nhà 

Trường hợp bạn đã chuẩn bị tất cả các nguyên liệu nhưng không sử dụng hết, bạn chỉ nên để chúng ở nhiệt độ phòng trong một ngày. Đặc biệt, tránh để trong tủ lạnh, bởi đặc trưng của phở cuốn là phải thưởng thức ngay. Việc để trong tủ lạnh có thể khiến món ăn không còn được tươi. Từ đó, giảm độ ngon của tổng thể món ăn. Vậy nên, lời khuyên của Newsun là nên chuẩn bị một lượng vừa đủ để đảm bảo món phở cuốn luôn tươi ngon.

Nhìn chung, nguyên liệu làm phở cuốn rất đa dạng, dễ dàng tìm kiếm. Không những vậy, chúng còn có cách chế biến siêu đơn giản, giúp bạn có thể hoàn thành món ăn trong thời gian nhanh chóng. Hy vọng với những chia sẻ từ Newsun, bạn sẽ biết cách tổng hợp, lựa chọn nguyên liệu phù hợp cho món ăn đặc trưng này. Từ đó, tạo ra những món phở cuốn ngon miệng, đạt chuẩn hương vị và vệ sinh, để chiêu đãi gia đình trong những dịp đặc biệt!

Tại Newsun, chúng tôi cung cấp các thiết bị nấu phở, phục vụ nhu cầu chế biến của bạn và cả gia đình. Liên hệ ngay đơn vị để nhận được sản phẩm chất lượng cao với chính sách bảo hành hấp dẫn tại Newsun nhé.

Bài viết liên quan

Phở Hương Bắc – Cảm nhận hương vị Bắc giữa lòng Sài Gòn

Nằm ngay tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh, giữa lòng thành phố nhộn nhịp, quán Phở Hương Bắc mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực đậm chất Bắc Bộ. Dù không nổi bật như những nhà hàng lớn khác, Phở Hương Bắc vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự chăm […]

Xem thêm

Phở Hương Việt Ecopark Hưng Yên | Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Việt

Nằm tại khu đô thị Ecopark Hưng Yên, Phở Hương Việt không chỉ là một điểm đến ẩm thực, mà còn là nơi mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực chân thực, gần gũi và đầy bản sắc. Với không khí thoải mái và thân thiện, quán tạo cảm giác như trở […]

Xem thêm

Phở Cuốn Hương Bền – Điểm hẹn của những tín đồ ẩm thực

Nằm giữa lòng Sài Gòn nhộn nhịp, phở cuốn Hương Bền đã trở thành một điểm đến quen thuộc của những người yêu ẩm thực. Với món phở cuốn đặc trưng cùng hương vị thơm ngon, quán đã chiếm trọn tình cảm của thực khách từ khắp nơi. Không chỉ nổi bật với chất lượng […]

Xem thêm

Phở cuốn Mai Hương lọt top địa chỉ thưởng thức ngon khó cưỡng

Trong số những thương hiệu phở cuốn nổi tiếng, phở cuốn Hương Mai (hay phở cuốn Mai Hương) đã chiếm trọn lòng tin và sự yêu mến của thực khách miền Bắc. Đây là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn, nổi bật không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi sự tận tâm […]

Xem thêm

Tham khảo ngay những quán phở gà gần đây nhất định phải thử

Khi nhắc đến ẩm thực ở Quận 1, không thể không đề cập đến phở gà. Với sự phát triển không ngừng, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều quán phở gà gần đây. Những tô phở gà nóng hổi với nước dùng thơm, thịt gà tươi ngon sẽ mang đến cho bạn trải […]

Xem thêm

Cách làm phở cuốn thập cẩm thơm ngon chuẩn vị Hà Thành

Phở cuốn thập cẩm – Một trong những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể ghé bất kỳ quán phở nào trên mọi miền tổ quốc. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí, chẳng muốn đi đâu xa, bạn cũng có […]

Xem thêm