Phở Sướng: Món ăn giữ trọn vị phở truyền thống Hà Thành

Khi nhắc tới những hàng phở “trăm tuổi” tại đất Hà Thành, sẽ thật vô nghĩa nếu bỏ qua phở Sướng. Phở sướng – Quán phở truyền thống nằm giữa lòng phố cổ. Dù quán từng sống cùng các cuộc chiến tranh, biến mất rồi bắt đầu kinh doanh lại, quán ăn này vẫn giữ được công thức truyền thống từ xưa. Nếu bạn chưa biết quán phở này có gì đặc biệt, hãy để Newsun cùng bạn khám phá hương vị độc đáo của “đại sứ ẩm thực” này nhé.

Phở Sướng là địa chỉ quen thuộc của người sành ăn xứ Hà Thành
Phở Sướng là địa chỉ quen thuộc của người sành ăn xứ Hà Thành

Phở Sướng là gì? 

Cùng với sự dòng chảy của lịch sử, phở không còn là món ăn chỉ được bày bán giới hạn trong khu vực phố cổ. Ngày nay, thực khách có thể khám phá và thưởng thức món ăn này với nhiều hương vị đặc trưng ở khắp mọi miền đất nước. Thậm chí, tại nhiều quốc gia ở châu Á và châu Âu, cũng có những quán ăn chuyên phục vụ phở.

Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều quán ăn đã “biến tấu” lại công thức sao cho phù hợp khẩu vị của mình hơn. Thưởng thức 1-2 lần có vẻ mới lạ nhưng chính điều đó lại khiến không ít thực khách nhớ về những gánh phở truyền thống xưa. Tiêu biểu như quán phở Sướng. Đến hiện nay, quán vẫn giữ vững danh tiếng của mình khi tồn tại và phát triển qua nhiều thập kỷ tại Thủ Đô.

TOP 5+ Phở Bát Đá Hà Nội nổi tiếng ăn một lần nhớ mãi

Nguồn gốc ra đời của quán phở sướng

Phở Sướng ra đời từ những năm 30 của thế kỷ trước. Ban đầu, phở được bán tại một gánh hàng rong khiêm tốn, chưa ai biết đến. Gánh phở do chính Cụ Nguyễn Văn Tỵ một tay làm và chế biến công thức, bánh phở. Cụ đã gắn bó với nghề này suốt hàng chục năm trước khi phở Sướng trở nên nổi tiếng và có vị trí như hiện tại.

Những đứa trẻ lớn lên trong thời kỳ đó luôn nhớ rõ hình ảnh của ông cụ gánh phở rao hàng vào mỗi buổi sáng sớm. Hương vị đặc trưng đã khiến gánh phở của cụ trở thành một “đặc sản,” được mọi người từ trẻ đến già ở khu phố cổ biết đến.

Hình ảnh cụ Tỵ bên gánh phở Sướng
Hình ảnh cụ Tỵ bên gánh phở Sướng

Cụ gánh hàng trên vai, bên trái là bát đũa, gia vị muối và đường. Trong khi bên phải là nồi nước dùng được giữ ấm bằng than. Hình ảnh ông trong chiếc áo dài xanh và đôi giày vải đã trở thành kỷ niệm sâu sắc trong lòng người Hà Nội thời bấy giờ.

Trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt năm 1954, cụ Tỵ không tiếp tục bán phở nữa. Cụ chuyển về Nam Định sinh sống. Sau này, khi chiến tranh kết thúc, các con của cụ mới bắt đầu nối nghiệp cha, thuê mặt bằng và mở quán tại Hà Nội.

Anh Trần Huy Tiến, người kế thừa thương hiệu, cho biết: “Vào khoảng năm 1986, 1987, phở vẫn chưa được nhiều người biết đến. Toàn bộ Thủ Đô chỉ có một vài quán như Tư Lùn, Lý Quốc Sư, Bát Đàn xây dựng được tên tuổi. Mẹ và bác tôi quyết định chọn tên quán là ‘Sướng’ với mong muốn mang lại cho thực khách cảm giác hài lòng cả về hương vị lẫn hình thức.”

Phở Thìn Hà Nội – Hương vị đặc trưng của nền văn hoá

Quán phở Sướng có gì đặc biệt? 

Tương hiệu truyền thống phở sướng ở phố cổ nhận được nhiều, đánh giá, phản hồi tích cực từ thực khách đã từng trải nghiệm. Quán rất chú trọng trong việc lựa chọn nguyên liệu, như thịt và rau phở, đảm bảo độ tươi ngon. Đồng thời nấu theo quy trình thủ công để bảo đảm hương vị đặc trưng của món ăn.

Chất lượng phở

Bánh phở tại quán phở sướng có độ mềm mại nhưng vẫn giữ được độ dai vừa phải. Khi ăn, chỉ cần đặt một miếng bánh vào thìa, thêm chút nước dùng, món ăn sẽ tan ngay trong miệng. Phần bánh đóng vai trò rất quan trọng trong công thức, với độ dai hoàn hảo tạo nên sự đặc trưng cho quán. Bánh được cán thủ công mỏng đều, thấm đẫm nước dùng bên trong, giúp thực khách cảm nhận trọn vẹn hương vị của phở.

Phở tại quán thơm ngon, kết hợp nước dùng ngọt thanh không hề gây ngán
Phở tại quán thơm ngon, kết hợp nước dùng ngọt thanh không hề gây ngán

Nước dùng phở hoàn toàn khác biệt so với nhiều quán phở khác. Thay vì nổi bật với hương ương quế, hồi, gừng hay hành khô nướng. Nước phở có hương thơm tự nhiên từ thịt bò và nước dùng được ninh từ xương chất lượng cao. Nước dùng ngọt thanh, trong veo với sắc vàng nhạt và những váng mỡ nhỏ mà không hề gây ngán. Miếng thịt bò mềm, thơm, và mỗi loại đều rõ ràng, như gầu thì đậm đà, nạm thì dễ chịu.

Review quán phở Hạnh phúc thơm ngon nức tiếng Nha Trang

Không gian quán

Hiện nay, dù có nhiều chi nhánh nhưng chi nhánh nào của quán cũng đều được chú trọng trong khâu trang trí. Các bàn được bố trí cách nhau một khoảng rộng rãi để thuận tiện cho việc phục vụ và di chuyển. Khi có khách rời khỏi bàn, nhân viên sẽ lau chùi sạch sẽ, không để lại vết dầu mỡ nào, đảm bảo vệ sinh. Không gian dưới mặt bàn cũng được dọn dẹp cẩn thận, và thùng rác luôn được xử lý kịp thời, không để khăn giấy hay thức ăn thừa vương vãi khắp nơi.

Cách phục vụ tại quán phở Sướng

Nhân viên tại quán luôn luôn nhiệt tình với khách hàng. Dù khi đông khách, họ không hề rối loạn, món ăn cũng được phục vụ một cách nhanh chóng. Mọi yêu cầu như gọi món, thêm rau hay thanh toán đều được xử lý kịp thời.

Những món nhất định phải thử khi ghé phở Sướng

Menu của quán vô cùng phong phú với nhiều món ăn. Dù hiện nay đã được biến tấu nhưng vẫn dựa trên công thức truyền thống chủ yếu. Do đó, nếu ghé quán, đừng quên thưởng thức “best seller” của quán như:

Phở bò tái gầu

Phở bò tái gầu - Một trong những món best seller tại quán
Phở bò tái gầu – Một trong những món best seller tại quán

Với phở bò tái gầu, gầu bò luôn được lựa chọn cẩn thận, có màu đỏ tươi, không quá nạc cũng không quá mỡ. Những lát thịt được thái đều tay, chần qua nước dùng 2-3 giây để giữ được độ béo mà không gây ngán. Khi thưởng thức, bạn nên kết hợp với các loại rau sống và một ít ớt tươi sẽ tạo nên hương vị hoàn hảo cho món ăn.

Phở tái chín gân

Bò tái chín gân là một trong những món ăn bán chạy hàng đầu tại phở sướng. Gân bò được làm sạch bằng rượu và được bóp để gia vị thấm vào. Điều đó giúp thịt khi nấu trở nên mềm và chuẩn vị hơn. Khi thưởng thức, bánh phở kết hợp cùng miếng thịt tái chín, mang lại hương vị vô cùng thơm ngon.

Nếu thực khách thích gân nhưng lo ngại về độ cứng, yên tâm vì quán đã ninh nguyên liệu trong nhiều giờ để đảm bảo sự mềm mại. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần nhai 1-2 lần, miếng thịt sẽ tan ngay trong miệng. Nếu bạn muốn hương vị đậm đà hơn, có thể thêm một chút chanh tươi và hành ngò thái mỏng vào bát để món ăn thêm hấp dẫn.

Phở Hòa Pasteur – Quán phở góp phần mang ẩm thực Việt

Phở nạm

Phở nạm truyền thống tại quán được nhiều khách hàng lựa chọn
Phở nạm truyền thống tại quán được nhiều khách hàng lựa chọn

Nếu lần đầu ghé phở sướng và không biết nên chọn món gì, phở nạm truyền thống sẽ là một lựa chọn không tồi. Thịt nạm bò có tỷ lệ nạc và mỡ hài hòa, tươi ngon và không hề có mùi khó chịu khi thêm vào phở. Khi gọi món này, bạn có thể yêu cầu thêm bò viên để phần ăn trở nên đặc biệt và hấp dẫn hơn.

Phở gia truyền 100 năm tuổi phố Bát Đàn Hà Nội có gì đặc biệt?

Địa chỉ phở sướng cho những ai tìm kiếm 

Sau một thời gian dài phát triển, Phở Sướng đã mở rộng thêm nhiều chi nhánh tại những địa điểm “đắt giá” ở cố đô. Nếu muốn khám phá, bạn có thể đến các địa chỉ sau:

  • Chi nhánh 1: số 24B ngõ Trung Yên, Đinh Liệt, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
  • Chi nhánh 2: số 1 ngõ 26 Nguyên Hồng, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
  • Chi nhánh 3: 36B Mai Hắc Đế, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Cả ba chi nhánh đều tiếp nối công thức gia truyền của cụ Tỵ, nhưng vẫn có những nét riêng. Tuy nhiên, hương vị tổng quan không bị thay đổi, thực khách có thể lựa chọn địa điểm gần nhất với mình để tiện lợi hơn.

Hiện nay, quán phở Sướng được coi là một trong những quán phở lâu đời nhất tại Hà Nội. Quán thu hút đông đảo thực khách cả trong và ngoài nước. Nếu bạn có cơ hội đến Hà Nội, đừng quên ghé thăm quán phở này để trải nghiệm hương vị truyền thống đặc sắc của vùng đất Hà Thành nhé.

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định kinh doanh phở bò, phở gà hoặc các món tương tụ, tham khảo ngay sản phẩm nồi điện nấu phở chuyên dụng của chúng tôi. Tại Newsun, nồi nấu phở được trang bị hệ thống thanh nhiệt công suất cao giúp nước dùng sôi nhanh, hỗ trợ nấu phở nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hiệu quả. Chúng tôi còn có chính sách ưu đãi và bảo hành hấp dẫn. Liên hệ Newsun để biết thêm chi tiết về sản phẩm nhé.

Bài viết liên quan

Phở Hương Bắc – Cảm nhận hương vị Bắc giữa lòng Sài Gòn

Nằm ngay tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh, giữa lòng thành phố nhộn nhịp, quán Phở Hương Bắc mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực đậm chất Bắc Bộ. Dù không nổi bật như những nhà hàng lớn khác, Phở Hương Bắc vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự chăm […]

Xem thêm

Phở Hương Việt Ecopark Hưng Yên | Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Việt

Nằm tại khu đô thị Ecopark Hưng Yên, Phở Hương Việt không chỉ là một điểm đến ẩm thực, mà còn là nơi mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực chân thực, gần gũi và đầy bản sắc. Với không khí thoải mái và thân thiện, quán tạo cảm giác như trở […]

Xem thêm

Phở Cuốn Hương Bền – Điểm hẹn của những tín đồ ẩm thực

Nằm giữa lòng Sài Gòn nhộn nhịp, phở cuốn Hương Bền đã trở thành một điểm đến quen thuộc của những người yêu ẩm thực. Với món phở cuốn đặc trưng cùng hương vị thơm ngon, quán đã chiếm trọn tình cảm của thực khách từ khắp nơi. Không chỉ nổi bật với chất lượng […]

Xem thêm

Phở cuốn Mai Hương lọt top địa chỉ thưởng thức ngon khó cưỡng

Trong số những thương hiệu phở cuốn nổi tiếng, phở cuốn Hương Mai (hay phở cuốn Mai Hương) đã chiếm trọn lòng tin và sự yêu mến của thực khách miền Bắc. Đây là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn, nổi bật không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi sự tận tâm […]

Xem thêm

Tham khảo ngay những quán phở gà gần đây nhất định phải thử

Khi nhắc đến ẩm thực ở Quận 1, không thể không đề cập đến phở gà. Với sự phát triển không ngừng, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều quán phở gà gần đây. Những tô phở gà nóng hổi với nước dùng thơm, thịt gà tươi ngon sẽ mang đến cho bạn trải […]

Xem thêm

Cách làm phở cuốn thập cẩm thơm ngon chuẩn vị Hà Thành

Phở cuốn thập cẩm – Một trong những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể ghé bất kỳ quán phở nào trên mọi miền tổ quốc. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí, chẳng muốn đi đâu xa, bạn cũng có […]

Xem thêm